Email: Hành trình 29 năm lịch sử

19/10/2019

Hiện có khoảng 3,1 tỉ tài khoản email được sử dụng trên toàn thế giới. Đã 29 năm trôi qua kể từ ngày 30/8/1982, ngày hệ thống liên lạc bằng thư điện tử được cấp bản quyền.

LTS: Bài viết đã được đăng vào tháng 8/2011, khi người ta ước tính có 3,1 tỷ tài khoản email trên thế giới. Giờ đây, gần 5 trôi qua, con số này đã là khoảng 4,1 tỷ. Nhân việc Ray Tomlinson, chuyên gia máy tính, người phát triển hệ thống giao dịch tin nhắn trên máy tính và gửi bức thư điện tử đầu tiên trên mạng ARPANET, qua đời ở tuổi 74 sau một cơn đau tim đột ngột hôm ngày thứ Bảy 5/3/2016, BBT đăng lại bài này.

29 năm trước, vào ngày 30/8/1982, cậu bé 16 tuổi V.A.Shiva đã nắm trong tay bản quyền hệ thống liên lạc “email” với giao diện người dùng bao gồm các trường: From: (Người gửi), To: (Người nhận), Cc: (Bản sao), Bcc: (Bản sao ẩn), Subject: (Tiêu đề), Reply: (Gửi trả lời), Reply All (Gửi trả lời tất cả), Forward (Chuyển tiếp) và phần nội dung email cũng như trường đính kèm… giống như giao diện mà ngày nay chúng ta đang dùng để gửi và nhận email.

“Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến thuật ngữ ‘electronic mail’ (thư điện tử, viết tắt là email). Về mặt ngôn ngữ, tôi chỉ cảm thấy đó là cách thức gửi thư bằng điện toán. 2 từ này kết hợp với nhau vào năm 1978 và là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ”, Shiva cho biết.

Với hệ thống gửi tin nhắn điện tử, Shiva có trách nhiệm biến đổi cái được gọi là hệ thống thư văn phòng này thành hệ thống email thời kỳ sơ khai. Công việc này bắt đầu từ năm 1978 khi Shiva mới 14 tuổi, và đến năm 1981, Shiva đã được nhận giải thưởng khoa học Westinghouse Science và giành được bản quyền cho hệ thống liên lạc bằng email của mình vào năm 1982.

Chỉ sau 1 năm hệ thống chính thức được đưa vào sử dụng, đã có 100.000 tài khoản email được tạo mới và đạt mức 7 triệu người dùng vào 10 năm sau đó (1993). Hiện tại, tính tất cả các dịch vụ email trên toàn cầu, có khoảng 3,1 tỷ tài khoản email, tăng gần gấp đôi so với con số 1,8 tỉ của năm 2009.

Tiến sỹ V. A. Shiva hiện đang là giảng viên tại trường đại học MIT (Mỹ). Trong sự bùng nổ của các hình thức giao tiếp, liên lạc khác, nhiều người hoài nghi về tương lai của email cũng như cho rằng “email đang bị lãng quên”. Tuy nhiên, nói về điều này, Tiến sỹ Shiva khẳng định, email có đặc thù rất riêng và nó vẫn sẽ phát triển. Webmail có thể mất vị trí của nó nhưng các thiết bị vẫn sẽ truy cập vào các hệ thống liên lạc qua email. Facebook hay các mạng xã hội có thể tích hợp một số hình thức truyền tin thay cho email, nhưng nền tảng vẫn là email”.

Những mốc phát triển của email:

Thời tiền email

- 1961: Tom Van Vleck phát triển hệ thống giao dịch tin nhắn nhiều người dùng trên 1 máy tính.
- 1971: Ray Tomlinson phát triển hệ thống giao dịch tin nhắn nhiều người trên nhiều máy tính và gửi bức thư điện tử đầu tiên trên mạng ARPANET.
- 1977: Định dạng chuẩn (RFC 733) được Dave Crocker đề xuất để phổ biến phương thức giao tiếp bằng thư điện tử qua mạng Internet.

Email ra đời

- 1978: Cậu bé Shiva đã tạo một hệ thống điện tử để gửi thư giữa các phòng trong nội bộ trường ĐH Y và Nha khoa New Jersey (UMDNJ).
- 1979: Các thành phần như To, From, Cc, Bcc, Subject, body, Attachment, Inbox, Outbox… được chuyển thành một hệ thống điện tử.
- 1980: Hệ thống điện tử kể trên được ứng dụng thực tế cho trường ĐH Y và Nha khoa New Jersey.
- 30/8/1982: Thuật ngữ "email" và hệ thống được trao bản quyền chính thức. 
- 1985: Hệ thống phát triển hình thức email offline (khi không kết nối mạng), cho phép người nhận lưu trữ email trên máy tính. 
- 1988: Microsoft Mail là hòm thư điện tử thương mại đầu tiên được phát triển dành cho MAC.

Những năm 1990

- 1991: IBM ra mắt Lotus Notes 1.0 - mô hình email server đầu tiên.
- Đầu những năm 90, vấn nạn thư rác bắt đầu hoành hành.
- 1992: Microsoft Outlook phiên bản dành cho MS-DOS ra đời.
- 1993: AOL và Delphi kết nối hệ thống email độc quyền của họ vào Internet.
- 1993: IBM liên doanh với BellSouth sản xuất dòng điện thoại thông minh đầu tiên Simon Personal Communicator, trong đó có tính năng email.
- 1996: Sabeer Bhatia và Jack Smith khởi động "HoTMaiL" - website cung cấp dịch vụ email miễn phí đầu tiên trên thế giới và nhanh chóng Hotmail trở thành dịch vụ email được sử dụng nhiều nhất thế giới.
- 1997: Yahoo! cho ra đời Yahoo! Mail, cạnh tranh với Hotmail.
- 1999: Blackberry cho phép truy cập dịch vụ email qua ĐTDĐ. Khả năng gửi email qua điện thoại khiến việc sử dụng email nhanh chóng hơn bao giờ hết. 
- Cuối những năm 90, email sử dụng ngôn ngữ HTML ra đời cho phép định dạng văn bản phong phú hơn so với văn bản thuần túy.

Những năm đầu thế kỉ 21

- 2003: Microsoft Outlook 2003 phát triển bộ lọc thư rác và thư lừa đảo.
- 2006: Outlook 2007 ra đời hỗ trợ duyệt tin qua RSS và nhận tin nhắn.
- 4/2007: Gmail đi vào hoạt động, sau 4 năm chạy bản beta.
- 2010: Outlook Mobile dành cho Windows Phone 7 và Outlook dành cho Mac 2011 ra đời. Facebook công khai kế hoạch kết hợp ứng dụng Microsoft Office nền web vào hệ thống nhắn tin mới.
- 2011: Hệ thống quy ước AP Stylebook của Hoa Kỳ chính thức sử dụng chữ "email" trên các phương tiện truyền thông thay cho "e-mail".

Theo PCWorld

 

Tin liên quan

09/01/2021

[Bạn có biết?] Những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ điện toán đám mây trong doanh nghiệp

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 01/2021 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về "Những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ điện toán đám mây trong doanh nghiệp", cùng đón đọc nhé!

07/01/2021

Kỹ sư IT - Nghề HOT nhất năm 2020 trong bối cảnh doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số

Năm 2020 với nhiều biến động đã qua đi, chúng ta hãy cùng nhìn lại xem thị trường nhân sự IT có những biến chuyển gì nhé. Nhìn chung, doanh số, tốc độ tăng trưởng, cũng như nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong ngành IT có dấu hiệu hồi phục và tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid-19.

05/01/2021

Báo cáo về thị trường Điện toán đám mây tại Việt Nam năm 2020

Thị trường Điện toán đám mây năm 2020 đã được những chuyên gia trong ngành dự đoán trước về sự bùng nổ phát triển, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm đến nay khiến nhu cầu về công nghệ của doanh nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chính vì điều này, thị trường Điện toán đám mây đã tăng trưởng nhanh chóng và đạt được những thành công nhất định, không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam trong năm nay.

25/12/2020

Gartner dự báo tổng chi tiêu cho Public Cloud trên toàn thế giới sẽ tăng 18% vào năm 2021

Chi tiêu của doanh nghiệp trên toàn thế giới cho các dịch vụ đám mây công cộng được dự báo sẽ tăng 18,4% vào năm 2021 lên tổng số 304,9 tỷ USD, tăng từ 257,5 tỷ USD vào năm 2020, theo Gartner.

22/12/2020

[Bạn có biết?] So sánh các loại hình Hosting và máy chủ thông dụng nhất hiện nay

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 12/2020 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về việc "So sánh các loại hình Hosting và máy chủ thông dụng nhất hiện nay", cùng đón đọc nhé!

17/12/2020

Akamai và Viettel IDC phát hành sách trắng về ngành công nghiệp truyền thông Việt Nam 2020

Sách trắng về ngành công nghiệp truyền thông “Việt Nam: Giữ chân khách hàng để tối đa doanh thu” (Vietnam: Customer retention for monetization) tổng kết sự thay đổi thói quen người dùng, xu hướng chuyển đổi mô hình cung cấp dịch vụ và thách thức với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông tại Việt Nam.

09/12/2020

​Bật mí một số điều bạn cần biết về dịch vụ Container as a Service

​Container as a Service là một giải pháp chuyển giao ứng dụng, dịch vụ phần mềm đáng tin cậy giữa các môi trường hệ điều hành khác nhau. Vậy cụ thể Container as a Service là gì và tại sao nó lại quan trọng? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết nay nhé.

18/11/2020

Viettel IDC bắt đầu thu phí một số yêu cầu hỗ trợ sau bán

Từ 01/01/2021, Viettel IDC bắt đầu triển khai tính phí đối với một số yêu cầu hỗ trợ sau bán ngoài danh mục các nghiệp vụ miễn phí, áp dụng với tất cả các dịch vụ TTDL và điện toán đám mây của Viettel IDC, nhằm nâng cao chất lượng hỗ trợ tốt nhất và đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng.

12/11/2020

Chiến lược quản lý rủi ro trên Cloud bằng phương pháp quản lý tập trung

Đám mây công cộng (Public Cloud) được thiết kế với tính bảo mật cao, khả năng mở rộng và khả năng thích ứng tốt. Kết quả là sự gia tăng ngày càng mạnh mẽ của các dịch vụ đám mây công cộng và API được cung ứng bởi các nhà cung cấp nền tảng đám mây. Điều này đã giúp các tổ chức tăng tốc độ đổi mới trong xu hướng chuyển đổi số.

11/11/2020

[Bạn có biết?] Các mô hình điện toán đám mây cơ bản và trường hợp sử dụng

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 11/2020 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về "Các mô hình điện toán đám mây cơ bản và trường hợp sử dụng", cùng đón đọc nhé!