86% các cuộc tấn công DDOS sử dụng nhiều loại hình tấn công

19/10/2019

Theo thống kê của Verisign, 86% các vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) trong quý 4/2016 sử dụng nhiều loại hình tấn công khác nhau, trong đó, 65% các vụ tấn công sử dụng từ 3 loại hình tấn công trở lên.

Verisign vừa công bố Báo cáo Xu hướng tấn công DDoS quý 4/2016. Theo báo cáo này, các vụ tấn công DDoS vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. 86% các vụ tấn công DDoS trong quý 4/2016 sử dụng nhiều loại hình tấn công khác nhau, trong đó, 65% các vụ tấn công sử dụng từ 3 loại hình tấn công trở lên. Hơn 50% khách hàng bị tấn công DDoS trong quý 4/2016 đã bị tin tặc nhắm đến nhiều lần.

Quy mô của các vụ tấn công DDOS lớn hơn những năm trước. 87% các cuộc tấn công đạt đỉnh điểm trên 1 Gbps; 22% số vụ tấn công có quy mô trên 10 Gbps (điều này đồng nghĩa rằng việc tự phòng chống DDoS sẽ trở nên khó khăn đối với các bộ phận IT của hầu hết các doanh nghiệp).

Vụ tấn công DDoS lớn nhất và có cường độ cao nhất mà Verisign quan sát được trong quý 4/2016 đã kết hợp nhiều loại hình tấn công, đạt đỉnh điểm đến hơn 127 Gbps về độ lớn và 50 Mpps (triệu gói tin mỗi giây) về tốc độ. Đây là một vụ tấn công cần được lưu ý bởi những kẻ tấn công rất kiên trì, liên tục gửi lưu lượng tấn công hàng ngày trong khoảng thời gian gần một tháng.

Theo Verisign, việc thực hiện một cuộc tấn công DDoS ngày nay đã trở nên dễ dàng hơn đối với những kẻ tấn công nhờ sự xuất hiện của điện toán đám mây, hosting giá rẻ, băng thông có sẵn và những công cụ tấn công mã nguồn mở. Thị trường "chothuê DDoS (DDoS-for-hire)" đang ngày một nở rộ, từ những thiếu niên hay lừa đảo khi chơi trò chơi trực tuyến cho đến những tội phạm mạng tìm cách gia tăng thu nhập bằng việc cho thuê mạng máy tính botnet của họ để gia tăng thu nhập.Những lĩnh vực bị tấn công DDoS nhiều nhất gồm: Dịch vụ IT/đám mây/SaaS (49%); Khối hành chính công (32% - đây là mức độ tấn công DDoS lớn nhất mà khối hành chính công gặp phải kể từ khi Verisign thực hiện Báo cáo Xu hướng tấn công DDoS đầu tiên vào quý 1/2014.

Các mạng máy tính botnet tận dụng những vụ tấn công DDoS thường đa dạng về quy mô và tiềm năng, từ hệ thống nhỏ khoảng một chục máy tính bị nhiễm malware cho đến mạng lưới lớn đến hàng triệu máy. Ví dụ điển hình là một vụ tấn công DNS-based DDoS gây ra sự mất kết nối tới một số website đối với nhiều khu vực ở Bờ Đông nước Mỹ. Vụ tấn công này tạo nên một “trận lụt” các yêu cầu độc hại từ 100.000 điểm cuối.

Các mạng botnet bao gồm máy tính, điện thoại thông minh, máy chủ, bộ định tuyến, máy in và thậm chí là các thiết bị IoT như tủ lạnh được kết nối mạng lưới. Với ngày càng nhiều thiết bị liên tục được kết nối vào mạng Internet, số lượng thiết bị có sẵn có thể được tận dụng vào mạng botnet đã gia tăng. Những kẻ tấn công giờ đây có thể nhanh chóng xác định và tận dụng hàng nghìn thiết bị bị nhiễm malware và khai thác băng thông của các thiết bị này để thực hiện tấn công DDoS và có thể áp đảo thậm chí là những mạng lưới được bảo vệ kĩ nhất.

Bởi hầu như các dịch vụ DDoS-for-hire thường chia sẻ những đặc tính giống nhau, việc xác định những kĩ năng tấn công DDoS thông dụng có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu và phòng ngừa nhiều vụ tấn công DDoS.

Tuy nhiên, vẫn cần phải có sự can thiệp của con người. Từ khi hầu hết các vụ tấn công DDoS được thực hiện bởi nhiều kẻ tấn công cùng phối hợp nhằm làm sập một hệ thống, những kẻ tấn công bắt đầu thực hiện tấn công dưới một loại hình, nhưng sau đó lại biến thành một loại hình mới hoặc khác hẳn.

Do vậy, nhiều doanh nghiệp cần phải có kiến thức chuyên môn hoặc kinh nghiệm trong trận đấu trí chống lại những vụ tấn công DDoS lai phức tạp này. Việc sở hữu một giải pháp bao gồm giám sát trạng thái lưu lượng truy cập, khả năng phòng chống không chỉ những vụ tấn công mạng lưới, mà còn cả ứng dụng lớp, và tính linh hoạt trong việc chuyển lưu lượng tấn công lớn sang cho nhà cung cấp cloud-based DDoS có thể giúp làm giảm nguy hiểm và những vụ tấn công gây tổn thất lớn.

Theo ICTNews

 

Tin liên quan

09/01/2021

[Bạn có biết?] Những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ điện toán đám mây trong doanh nghiệp

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 01/2021 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về "Những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ điện toán đám mây trong doanh nghiệp", cùng đón đọc nhé!

07/01/2021

Kỹ sư IT - Nghề HOT nhất năm 2020 trong bối cảnh doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số

Năm 2020 với nhiều biến động đã qua đi, chúng ta hãy cùng nhìn lại xem thị trường nhân sự IT có những biến chuyển gì nhé. Nhìn chung, doanh số, tốc độ tăng trưởng, cũng như nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong ngành IT có dấu hiệu hồi phục và tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid-19.

05/01/2021

Báo cáo về thị trường Điện toán đám mây tại Việt Nam năm 2020

Thị trường Điện toán đám mây năm 2020 đã được những chuyên gia trong ngành dự đoán trước về sự bùng nổ phát triển, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm đến nay khiến nhu cầu về công nghệ của doanh nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chính vì điều này, thị trường Điện toán đám mây đã tăng trưởng nhanh chóng và đạt được những thành công nhất định, không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam trong năm nay.

25/12/2020

Gartner dự báo tổng chi tiêu cho Public Cloud trên toàn thế giới sẽ tăng 18% vào năm 2021

Chi tiêu của doanh nghiệp trên toàn thế giới cho các dịch vụ đám mây công cộng được dự báo sẽ tăng 18,4% vào năm 2021 lên tổng số 304,9 tỷ USD, tăng từ 257,5 tỷ USD vào năm 2020, theo Gartner.

22/12/2020

[Bạn có biết?] So sánh các loại hình Hosting và máy chủ thông dụng nhất hiện nay

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 12/2020 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về việc "So sánh các loại hình Hosting và máy chủ thông dụng nhất hiện nay", cùng đón đọc nhé!

17/12/2020

Akamai và Viettel IDC phát hành sách trắng về ngành công nghiệp truyền thông Việt Nam 2020

Sách trắng về ngành công nghiệp truyền thông “Việt Nam: Giữ chân khách hàng để tối đa doanh thu” (Vietnam: Customer retention for monetization) tổng kết sự thay đổi thói quen người dùng, xu hướng chuyển đổi mô hình cung cấp dịch vụ và thách thức với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông tại Việt Nam.

09/12/2020

​Bật mí một số điều bạn cần biết về dịch vụ Container as a Service

​Container as a Service là một giải pháp chuyển giao ứng dụng, dịch vụ phần mềm đáng tin cậy giữa các môi trường hệ điều hành khác nhau. Vậy cụ thể Container as a Service là gì và tại sao nó lại quan trọng? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết nay nhé.

18/11/2020

Viettel IDC bắt đầu thu phí một số yêu cầu hỗ trợ sau bán

Từ 01/01/2021, Viettel IDC bắt đầu triển khai tính phí đối với một số yêu cầu hỗ trợ sau bán ngoài danh mục các nghiệp vụ miễn phí, áp dụng với tất cả các dịch vụ TTDL và điện toán đám mây của Viettel IDC, nhằm nâng cao chất lượng hỗ trợ tốt nhất và đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng.

12/11/2020

Chiến lược quản lý rủi ro trên Cloud bằng phương pháp quản lý tập trung

Đám mây công cộng (Public Cloud) được thiết kế với tính bảo mật cao, khả năng mở rộng và khả năng thích ứng tốt. Kết quả là sự gia tăng ngày càng mạnh mẽ của các dịch vụ đám mây công cộng và API được cung ứng bởi các nhà cung cấp nền tảng đám mây. Điều này đã giúp các tổ chức tăng tốc độ đổi mới trong xu hướng chuyển đổi số.

11/11/2020

[Bạn có biết?] Các mô hình điện toán đám mây cơ bản và trường hợp sử dụng

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 11/2020 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về "Các mô hình điện toán đám mây cơ bản và trường hợp sử dụng", cùng đón đọc nhé!