Những sự cố rò rỉ dữ liệu lớn nhất năm 2016

19/10/2019

2016 là năm đánh dấu sự trỗi dậy của những sự cố rò rỉ dữ liệu liên quan đến các tên tuổi lớn như Yahoo, Tumblr, LinkedIn,… Bên cạnh đó là hàng tỉ website, ứng dụng bị xâm nhập và công khai lên internet.

Tạp chí Wired đã tổng kết lại những sự cố này và đưa ra những lời khuyên cho người sử dụng trong năm 2017 sắp tới.

Yahoo

Yahoo liên quan đến hai vụ rò rỉ dữ liệu khổng lồ trong năm 2016. Sự cố đầu tiên ảnh hưởng đến 500 triệu người dùng đã xảy ra vào năm 2004; trong khi đó vụ thứ hai lớn hơn với một tỉ tài khoản bị ảnh hưởng đã diễn ra trong năm 2013.

Yahoo chỉ công bố công khai hai cuộc tấn công này trong năm 2016. Các dữ liệu bị rò rỉ gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, mật khẩu, các câu hỏi và câu trả lời bảo mật.

Adult Friend Finder

Hơn 400 triệu thông tin tài khoản từ các trang web người lớn như Adultfriendfinder.com, Cams.com, Penthouse.com, Stipshow.com và iCams.com đã bị đánh cắp và bán trên các trang web đen, trong đó có thông tin mật khẩu.

Các mật khẩu được lưu trữ ở cả định dạng văn bản thuần túy hay các mã SHA1, trong đó "123456" chiếm phần lớn.

LinkedIn

Lượng dữ liệu bị rò rỉ từ dịch vụ mạng việc làm chuyên nghiệp này đã được phơi bày trong năm nay dù thời điểm thực sự bị rò rỉ là năm 2012. Các chuyên gia bảo mật đã khám phá ra hơn 117 triệu tài khoản bị rao bán trên các trang web chia sẻ dữ liệu. Lượng dữ liệu này được các hacker bán với giá 5 bitcon, tương đương 2200 USD (khoảng gần 50 triệu đồng).

Tumblr

Hàng triệu email gồm địa chỉ và mật khẩu đã bị đánh cắp khỏi Tumblr trong năm 2013 đột ngột xuất hiện trên các trang web đen vào năm nay. Tổng cộng khoảng 65.469.298 mật khẩu đã được bán với giá chỉ 102 bảng.

Dailymotion

85,2 triệu địa chỉ email và tên người dùng của dịch vụ Dailymotion đã bị các hacker ghé thăm và lấy đi, trong đó 20% (khoảng 18,3 triệu tài khoản) có mật khẩu đi kèm.

Rambler.ru

Nhà cung cấp địa chỉ email và internet của Nga, Rambler.ru cũng đã bị tấn công vào năm 2012 và cơ sở dữ liệu gồm tên đăng nhập, địa chỉ email, thông tin tài khoản mạng xã hội và mật khẩu của 98,1 triệu khách hàng đã bị lấy đi. Sự kiện này cũng bị phanh phui trong năm 2016.

Để trở nên an toàn hơn trong năm 2017

Người sử dụng các dịch vụ sẽ phải phụ thuộc vào độ an toàn của nhà cung cấp nhưng dĩ nhiên có một vài cách có thể thực hiện để giảm thiểu rủi ro.

- Không sử dụng cùng mật khẩu: các mật khẩu đăng nhập vào các tài khoản khác nhau nên khác nhau, về độ dài và cả độ phức tạp.

- Sử dụng các chương trình quản lý mật khẩu: nhiều mật khẩu phức tạp sẽ rất khó nhớ và có thể sẽ dẫn đến tình trạng quên sau một thời gian dài không sử dụng. Vì vậy, cách tốt nhất là sử dụng một chương trình quản lý mật khẩu như 1Password hay Lastpass.

- Thay đổi mật khẩu định kỳ: giữ mật khẩu luôn được cập nhật và kiểm tra định kỳ tài khoản, đồng thời thay đổi thông tin khi có các sự cố rò rỉ dữ liệu xuất hiện.

- Sử dụng đăng nhập hai bước: kết hợp một mật khẩu mạnh và xác nhận nhận dạng sẽ giúp bảo mật tốt hơn. Phương pháp xác thực hai bước sẽ cho phép dịch vụ biết những ai đang cố thử truy cập vào tài khoản của người dùng. Hầu hết các website và dịch vụ hiện nay đều có thể gửi cho người dùng mã xác minh thông qua điện thoại hoặc ứng dụng. Và nếu dịch vụ hỗ trợ, hãy chắc chắn bạn sử dụng chúng.

Thanh Tâm - Vnreview

 

Tin liên quan

09/01/2021

[Bạn có biết?] Những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ điện toán đám mây trong doanh nghiệp

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 01/2021 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về "Những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ điện toán đám mây trong doanh nghiệp", cùng đón đọc nhé!

07/01/2021

Kỹ sư IT - Nghề HOT nhất năm 2020 trong bối cảnh doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số

Năm 2020 với nhiều biến động đã qua đi, chúng ta hãy cùng nhìn lại xem thị trường nhân sự IT có những biến chuyển gì nhé. Nhìn chung, doanh số, tốc độ tăng trưởng, cũng như nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong ngành IT có dấu hiệu hồi phục và tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid-19.

05/01/2021

Báo cáo về thị trường Điện toán đám mây tại Việt Nam năm 2020

Thị trường Điện toán đám mây năm 2020 đã được những chuyên gia trong ngành dự đoán trước về sự bùng nổ phát triển, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm đến nay khiến nhu cầu về công nghệ của doanh nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chính vì điều này, thị trường Điện toán đám mây đã tăng trưởng nhanh chóng và đạt được những thành công nhất định, không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam trong năm nay.

25/12/2020

Gartner dự báo tổng chi tiêu cho Public Cloud trên toàn thế giới sẽ tăng 18% vào năm 2021

Chi tiêu của doanh nghiệp trên toàn thế giới cho các dịch vụ đám mây công cộng được dự báo sẽ tăng 18,4% vào năm 2021 lên tổng số 304,9 tỷ USD, tăng từ 257,5 tỷ USD vào năm 2020, theo Gartner.

22/12/2020

[Bạn có biết?] So sánh các loại hình Hosting và máy chủ thông dụng nhất hiện nay

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 12/2020 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về việc "So sánh các loại hình Hosting và máy chủ thông dụng nhất hiện nay", cùng đón đọc nhé!

17/12/2020

Akamai và Viettel IDC phát hành sách trắng về ngành công nghiệp truyền thông Việt Nam 2020

Sách trắng về ngành công nghiệp truyền thông “Việt Nam: Giữ chân khách hàng để tối đa doanh thu” (Vietnam: Customer retention for monetization) tổng kết sự thay đổi thói quen người dùng, xu hướng chuyển đổi mô hình cung cấp dịch vụ và thách thức với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông tại Việt Nam.

09/12/2020

​Bật mí một số điều bạn cần biết về dịch vụ Container as a Service

​Container as a Service là một giải pháp chuyển giao ứng dụng, dịch vụ phần mềm đáng tin cậy giữa các môi trường hệ điều hành khác nhau. Vậy cụ thể Container as a Service là gì và tại sao nó lại quan trọng? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết nay nhé.

18/11/2020

Viettel IDC bắt đầu thu phí một số yêu cầu hỗ trợ sau bán

Từ 01/01/2021, Viettel IDC bắt đầu triển khai tính phí đối với một số yêu cầu hỗ trợ sau bán ngoài danh mục các nghiệp vụ miễn phí, áp dụng với tất cả các dịch vụ TTDL và điện toán đám mây của Viettel IDC, nhằm nâng cao chất lượng hỗ trợ tốt nhất và đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng.

12/11/2020

Chiến lược quản lý rủi ro trên Cloud bằng phương pháp quản lý tập trung

Đám mây công cộng (Public Cloud) được thiết kế với tính bảo mật cao, khả năng mở rộng và khả năng thích ứng tốt. Kết quả là sự gia tăng ngày càng mạnh mẽ của các dịch vụ đám mây công cộng và API được cung ứng bởi các nhà cung cấp nền tảng đám mây. Điều này đã giúp các tổ chức tăng tốc độ đổi mới trong xu hướng chuyển đổi số.

11/11/2020

[Bạn có biết?] Các mô hình điện toán đám mây cơ bản và trường hợp sử dụng

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 11/2020 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về "Các mô hình điện toán đám mây cơ bản và trường hợp sử dụng", cùng đón đọc nhé!