272 triệu email và mật khẩu Hotmail, Gmail, Yahoo Mail... bị rao bán trên chợ đen

19/10/2019

Các chuyên gia bảo mật vừa cho biết hàng trăm triệu email của các dịch vụ lớn như Hotmail, Gmail, Yahoo Mail... đã bị tin tặc phát tán một cách miễn phí trên các diễn đàn.

Một số nhà cung cấp dịch vụ email đang phải đối mặt với một vụ rò rỉ số lượng lớn các tài khoản của khách hàng, bao gồm tên người dùng, địa chỉ email và mật khẩu không được mã hóa. Vụ rò rỉ này liên quan đến nhiều dịch vụ, trong đó có những tên tuổi đình đám như: Gmail, Yahoo Mail, Hotmail và Mail.ru.

 

Một số công ty an ninh mạng cho biết nhiều tài khoản bị rò rỉ lần này chưa từng xuất hiện trong các vụ tấn công quy mô trước đây. Theo phân tích của các chuyên gia bảo mật thì có khoảng 272 triệu email và mật khẩu không mã hóa đã được đưa lên "các khu chợ đen".

Các thông tin trên được các hacker cung cấp miễn phí để đổi lấy việc họ nhận được các phản hồi tích cực trên diễn đàn. Trước đó, họ đòi khoảng 75 cent cho một lần download toàn bộ dữ liệu này.

Mối quan ngại lớn nhất trong vụ này là các tin tặc sẵn sàng cung cấp các thông tin của người dùng một cách miễn phí. Alex Holden, giám đốc an ninh thông tin tại Hold Security cho biết: "Điều làm cho các phát hiện này có ý nghĩa lớn là việc các hacker chia sẽ thông tin miễn phí và số lượng lớn các tài khoản bị hack…".

Một phân tích đã chỉ ra mức độ thiệt hại cụ thể của vụ này gồm 57 triệu tài khoản của Mail.ru, 40 triệu của Yahoo Mail, 33 triệu từ Hotmail và 24 triệu của Gmail đã bị tấn công. Mail.ru là dịch vụ bị ảnh hưởng lớn nhất trong đợt tấn công này với 57 triệu tài khoản của khách hàng rơi vào tay tin tặc.

Sau khi vụ việc được phát hiện, một số nhà cung cấp dịch vụ mail đã lên tiếng.

Một phát ngôn viên của Mail.ru nói rằng họ đang kiểm tra tất cả tài khoản để cảnh báo cho người dùng có thể bị ảnh hưởng. Microsoft cho biết họ sẽ yêu cầu có thêm thông tin để xác minh chủ tài khoản và giúp người dùng lấy lại quyền truy cập duy nhất. Công ty cũng đã có các biện pháp kịp thời ngăn chặn truy cập của tin tặc.

Google thì cho biết: "công ty vẫn đang điều tra và chúng tôi không có bình luận vào thời điểm này".

Yahoo cho biết họ đã "nhìn thấy các báo cáo" và đang tiến hành "các biện pháp an ninh để có được danh sách tài khoản bị đánh cắp". Sau khi điều tra, họ sẽ cung cấp các bản cập nhật bảo mật cho khách hàng.

Các chuyên gia bảo mật cho biết không hẳn là tin tặc đã đạt được quyền truy cập vào tất cả những email trên nhưng chúng có thể sử dụng các thông tin người dùng (như tên tài khoản) để gửi hàng loạt email lừa đảo.

Tham khảo: Neowin

Tin liên quan

17/02/2021

Dự đoán xu hướng điện toán đám mây năm 2021

Điện toán đám mây đóng vai trò quan trọng trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19. Các nhà cung cấp dịch vụ Cloud là những công ty thành công nổi bật trong năm bất thường nhất này.

27/01/2021

TOP 10 công nghệ sẽ trở thành xu hướng dẫn đầu trong năm 2021

Dựa trên các báo cáo được công bố bởi các công ty nghiên cứu như Gartner, Forrester, Bain, Deloitte, có rất nhiều xu hướng công nghệ được dự đoán cho năm 2021. Bài viết này sẽ tóm tắt 10 xu hướng công nghệ hàng đầu phổ biến trong các báo cáo của họ.

09/01/2021

[Bạn có biết?] Những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ điện toán đám mây trong doanh nghiệp

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 01/2021 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về "Những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ điện toán đám mây trong doanh nghiệp", cùng đón đọc nhé!

07/01/2021

Kỹ sư IT - Nghề HOT nhất năm 2020 trong bối cảnh doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số

Năm 2020 với nhiều biến động đã qua đi, chúng ta hãy cùng nhìn lại xem thị trường nhân sự IT có những biến chuyển gì nhé. Nhìn chung, doanh số, tốc độ tăng trưởng, cũng như nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong ngành IT có dấu hiệu hồi phục và tăng trưởng trở lại sau đại dịch Covid-19.

05/01/2021

Báo cáo về thị trường Điện toán đám mây tại Việt Nam năm 2020

Thị trường Điện toán đám mây năm 2020 đã được những chuyên gia trong ngành dự đoán trước về sự bùng nổ phát triển, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm đến nay khiến nhu cầu về công nghệ của doanh nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chính vì điều này, thị trường Điện toán đám mây đã tăng trưởng nhanh chóng và đạt được những thành công nhất định, không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam trong năm nay.

25/12/2020

Gartner dự báo tổng chi tiêu cho Public Cloud trên toàn thế giới sẽ tăng 18% vào năm 2021

Chi tiêu của doanh nghiệp trên toàn thế giới cho các dịch vụ đám mây công cộng được dự báo sẽ tăng 18,4% vào năm 2021 lên tổng số 304,9 tỷ USD, tăng từ 257,5 tỷ USD vào năm 2020, theo Gartner.

22/12/2020

[Bạn có biết?] So sánh các loại hình Hosting và máy chủ thông dụng nhất hiện nay

Chuyên mục "Bạn có biết?" tháng 12/2020 của Viettel IDC lần này sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về việc "So sánh các loại hình Hosting và máy chủ thông dụng nhất hiện nay", cùng đón đọc nhé!

17/12/2020

Akamai và Viettel IDC phát hành sách trắng về ngành công nghiệp truyền thông Việt Nam 2020

Sách trắng về ngành công nghiệp truyền thông “Việt Nam: Giữ chân khách hàng để tối đa doanh thu” (Vietnam: Customer retention for monetization) tổng kết sự thay đổi thói quen người dùng, xu hướng chuyển đổi mô hình cung cấp dịch vụ và thách thức với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông tại Việt Nam.

09/12/2020

​Bật mí một số điều bạn cần biết về dịch vụ Container as a Service

​Container as a Service là một giải pháp chuyển giao ứng dụng, dịch vụ phần mềm đáng tin cậy giữa các môi trường hệ điều hành khác nhau. Vậy cụ thể Container as a Service là gì và tại sao nó lại quan trọng? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết nay nhé.

18/11/2020

Viettel IDC bắt đầu thu phí một số yêu cầu hỗ trợ sau bán

Từ 01/01/2021, Viettel IDC bắt đầu triển khai tính phí đối với một số yêu cầu hỗ trợ sau bán ngoài danh mục các nghiệp vụ miễn phí, áp dụng với tất cả các dịch vụ TTDL và điện toán đám mây của Viettel IDC, nhằm nâng cao chất lượng hỗ trợ tốt nhất và đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng.